วิเคราะห์แผนการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้
วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551
นางสิริพร กุ่ยกระโทก
ครู อันดับ คศ.3
โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
1) สาระหลัก
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
2) สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communication)
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจกระบวนการฟังและการอ่าน สามารถตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ นำความรู้มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะในการสื่อสารทางภาษา แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นโดยใช้เทคโนโลยีและการจัดการที่เหมาะสมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มาตรฐาน ต 1.3 เข้าใจกระบวนการพูด การเขียน การสื่อสาร ข้อมูล ความคิดเห็น และความคิดรวบยอดในเรื่องต่างๆได้อย่างสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพมีสุนทรียภาพ
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม (Culture)
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความสัมพันธ์ ระหว่างความเหมือน และแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา กับภาษา และวัฒนธรรม และนำมาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น (Connection)
มาตรฐาน ต 3.1 เข้าใจภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นเป็นพื้นฐานในการพัฒนา และเปิดโลกทัศน์ของตน
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก (Community)
มาตรฐาน ต 4.1 สามารถใช้ภาษาต่างประเทศตามสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษาชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.2 สามารถใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ การศึกษาต่อการประกอบอาชีพ การสร้างความร่วมมือ และการอยู่ร่วมกันในสังคม
จากผลการวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้พบว่า ยังใช้หลักสูตรเดิมอยู่ จัดกระบวนการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับธรรมชาติ ฝึกทักษะการใช้ภาษาของผู้เรียนให้ได้มากที่สุด ทั้งใน - นอกห้องเรียน มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กฝึกการใช้ภาษา และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้
1 . รูปแบบการเรียนการสอน
การเรียนการสอน เนื่องจากเด็กแต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่าง เราจะใช้เนื้อหาอย่างไรให้เหมาะสมกับเด็ก เด็กสามารถเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหา ซึ่งเนื้อหาที่จะนำมาจัดการเรียนการสอนต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป และควรมีการจัดกิจกรรมควบคู่ไปด้วย มีการสอดแทรกเนื้อหาสาระอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็กเข้าไปด้วย เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้อย่างสูงสุด
2 . ปัญหา – การแก้ปัญหา
เด็กแต่คนมีความสามารถที่แตกต่างกัน การที่แต่ละคนจะเข้าใจเนื้อหานั้นย่อมแตกต่างกัน การเรียนการสอนนั้นควรเน้นการทำวานร่วมกัน เพื่อที่จะให้เด็กได้เกิดการพัฒนาและแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน และเราก็ควรที่จะสอดส่องดูแลเอาใจใส่ มีการวัดผลการเรียนอยู่เสมอ เพื่อที่จะดูว่าเด็กแต่ละคนเก่งหรืออ่อนด้านใดบ้าง อาจมีการจัดการเรียนการสอนนอกตารางเรียนหรือวันว่างเพื่อให้เด็กที่อ่อนได้เข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น
3 . การเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน
เนื่องจากปัจจุบันกลายเป็นยุกต์นวัตกรรมและเทคโนโลยี สื่อมีจำนวนมากมายหลายประเภท สื่อจึงเป็นสิ่งสำคัญ การเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนนั้นต้องเหมาะสมกับเด็ก เป็นสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย และบางครั้งอาจจำเป็นที่จะต้องใช้สื่อตามธรรมชาติเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ การนำสื่อเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนทำให้เด็กได้เห็นโลกทัศมากขึ้น เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหามากกว่าในตำรา แต่ก็ไม่ควรที่จะมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เด็กติดสื่อมากกว่าเนื้อหาที่จะเรียน จึงควรมีการจัดกิจกรรมอื่นๆเสริมด้วยเพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาอย่างถึงขีดสุด
4. การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
สำหรับการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาต่างประเทศนั้น เนื่องจากปัจจุบันภาษาต่างประเทศได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก การจัดการเรียนรู้จึงเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วม อาจจะมีการจัดตั้งชมรมขึ้นเพื่อให้เด็กได้รับความรู้ และวัฒนธรรมของชนชาตินั้นมากยิ่งขึ้น มีการเลือกใช้สื่อเข้ามาช่วยในการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น มีการฝึกทำแบบฝึกหัดบ่อยๆ เพื่อติดตามประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ได้ทั้งของนักเรียนและครูผู้สอนเอง ว่าเป็นไปตามจุดประสงค์ และเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้หรือไม่ เพื่อที่จะนำไปแก้ไขหรือปรับปรุงให้ดีขึ้นไปอีก
สุโค้ยยยยยยยยย!!!!!!
ตอบลบ